2022 – Năm biến động của đào tạo liên thông đại học

Do ảnh hưởng của dịch Covid. Năm 2022 là năm có nhiều biến động trong ngành giáo dục trong đó nổi bật nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia; bên cạnh đó kỳ thi liên thông đại học 2022 cũng có nhiều thay đổi.

Năm 2022, bộ Giáo Dục và Đào Tạo thực hiện đẩy mạnh cải cách kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc Gia. Theo đó, cách thức thi tuyển và phương án xét tuyển có nhiều thay đổi. Chưa xét đến những thành công hay thất bại của kỳ thi, chúng ta có thể thấy rất rõ ràng những tác động to lớn của kỳ thi đến việc tuyển sinh h liên thông, đặc biệt đối với các trường đi đầu trong công tác này, như liên thông đại học thương mại, liên thông học viện tài chính, học viện ngân hàng…

Về đối tượng thi tuyển:

Trước đó, trong thông tư số 55 bộ GD & ĐT đưa ra quy định: với những thí sinh tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng mà có nhu cầu học liên thông lên đại học thì phải dự thi các môn văn hóa như thí sinh trung học phổ thông. Tuy nhiên, khi kỳ thi tốt nghiệp có sự thay đổi thì việc thay đổi quy chế thi liên thông đại học 2022 là tất yếu để phù hợp.

Thông tư 55 sửa đổi đã hủy bỏ quy định bắt buộc thí sinh tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng phải thi cùng với các thí sinh thi đại học nữa. Quy định này đã xóa bỏ rào cản thời gian đối với sinh viên các hệ trung cấp, cao đẳng và được coi như là “cứu sống” hệ học liên thông khi mà thông tư 55 gần như đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho các trường tuyển sinh liên thông về đầu vào; do đó, thông tư 55 bổ sung đã nhận được sự ủng hộ của nhiều trường đại học trên cả nước.

Như vậy: Tất cả các thí sinh sau khi tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng đều được đăng ký dự thi Liên thông đại học ngay!

Về hình thức tuyển sinh:

Ngoài việc không còn hạn chế thời gian tốt nghiệp cho các thí sinh nữa thì thông tư này còn cho phép các trường tự ra đề thi và tự tổ chức tuyển sinh ở một số trường: liên thông đại học công nghiệp hà nội, liên thông đại học thủ đô, đại học công đoàn… Việc các trường tự ra đề thi sẽ giúp phân loại chất lượng thí sinh đầu vào theo tiêu chuẩn của trường một cách dễ dàng và chi tiết hơn. Thông tư 55 đã chấn chỉnh một bộ phận các trường tuyển sinh tràn lan. Đó là một hồi chuông cảnh tỉnh khiến các trường đã có ý thức hơn về việc tuyển sinh của mình. Việc cho các trường tự chủ về phương án cũng như đối tượng tuyển sinh của trường sẽ giúp trường đảm bảo uy tín cũng như chất lượng đào tạo của mình.

16X5dh-cong-nghiep-ha-noi-tuyen-sinh-lien-th

Nhiều trường tổ chức tuyển sinh liên thông theo thông tư 55 sửa đổi

Xu hướng liên thông đại học hiện nay đa phần là các trường sẽ tổ chức tuyển sinh theo hình thức Xét tuyển (bản điểm Trung cấp hoặc Cao đẳng mà bạn đã tốt nghiệp). Đối với các trường hợp nào không đạt điểm xét tuyển sẽ chuyển sang Thi tuyển.

Việc thay đổi những quy chế thi là một phần không thể thiếu trong lộ trình cải cách giáo dục. Vấn đề cần đặt ra ở đây là bộ GD&DT nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ để đưa ra một phương án tuyển sinh ổn định và hợp lý. HI vọng sẽ không có nhiều thay đổi trong quy chế tuyển sinh liên thông 2022 để các thí sinh có thể yên tâm hơn vào sự nghiệp học tập của mình.


Xem thêm: Danh sách các trường thông báo tuyển sinh liên thông đại học 2022 Mới nhất

Bình luận của bạn:

Nếu bạn có thắc mắc, ý kiến đóng góp của bạn xung quanh vấn đề này. Vui lòng điền thông tin theo mẫu dưới đây rồi nhấn nút GỬI BÌNH LUẬN. Mọi ý kiến của bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cảm ơn các bạn!

*

*